“CÁCH MẠNG MÀU”- những nguy cơ và thách thức với Việt Nam

Th.s Dương Thị Thùy Linh - Bộ môn Chủ nghĩa Mác-Lênin

 

Cách mạng màu” (colour revolution) khái niệm dùng để chỉ các phong trào biểu tình quần chúng, các cuộc chính biến tại một số quốc gia thuộc Liên (trước kia), Đông Âu, khu vực Trung Đông Bắc Phi trong thập niên cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Điểm chung của thủ đoạncách mạng màu nhen nhóm lên những bất mãn, những đốm lửa phá hoại để tổ chức kích động, bạo loạn; thế lực bên ngoài đóng vai tròđạo diễn”, lực lượng bên trong giữ vai tròthực thi. Việt Nam chúng ta đang phải đối diện với nguy xảy ra “cách mạng màu”. Cần hiểu bản chất của "cách mạng màu" những giải pháp để ngăn ngừa âm mưu, thủ đoạn củacách mạng màu” ở Việt Nam.

1. Bản chất thực sự của cách mạng màu.

Cách mạng màu những điểm đặc trưng như: các cuộc "cách mạng màu" thường diễn ra dưới hình thức biểu tình, tuần hành, nhưng được tổ chức một cách bài bản, sự phân công nhiệm vụ ràng. Mạng hội, truyền thông đại chúng được sử dụng để lan truyền thông tin sai lệch, kích động luận, tạo ra sự chia rẽ trong hội. Các tổ chức phi chính phủ, các quốc gia lợi ích chính trị thường đứng sau hậu thuẫn, tài trợ cho các cuộc "cách mạng màu".

Như vậy bản chất thực sự thì Cách mạng màu không phải cuộc cách mạng của nhân dân: Mặc sử dụng hình ảnh quần chúng, nhưng các cuộc "cách mạng màu" thường được điều khiển bởi một nhóm nhỏ các nhà hoạt động chính trị sự hậu thuẫn của các tổ chức nước ngoài. Các cuộc "cách mạng màu" một công cụ để các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, nhằm thay đổi cục diện chính trị theo ý muốn của họ. Mục tiêu cuối cùng của các cuộc "cách mạng màu" thay đổi chế độ chính trị, thiết lập một chính quyền mới phục vụ cho lợi ích của các thế lực bên ngoài.

2. Nguy của cách mạng màu với Việt Nam

Cách mạng màu vẫn một mối đe dọa tiềm ẩn đối với nhiều quốc gia, đặc biệt các quốc gia đang phát triển. không còn diễn ra sôi nổi như giai đoạn đầu thế kỷ 21, các thế lực thù địch vẫn không ngừng điều chỉnh nâng cấp các chiến thuật của mình để thích nghi với tình hình mới.

 Các thế lực chống phá đã đang tận dụng tối đa các nền tảng mạng hội, ứng dụng nhắn tin để lan truyền thông tin sai lệch, kích động biểu tình, tổ chức các mạng lưới hoạt động ngầm. Thay tập trung vào các vấn đề chính trị, các thế lực này chuyển hướng sang khai thác các vấn đề hội như bất bình đẳng, ô nhiễm môi trường, để kích động luận. Các tổ chức phi chính phủ được sử dụng như một công cụ để hỗ trợ tài chính, đào tạo cung cấp các nguồn lực khác cho các hoạt động chống phá. Các sự kiện quốc tế như dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế được lợi dụng để tạo ra bất ổn làm suy yếu chính quyền.

Việt Nam, với vị trí địa chính trị quan trọng sự phát triển ổn định, luôn mục tiêu của các thế lực thù địch muốn thực hiện các cuộc "cách mạng màu" để làm suy yếu lật đổ chế độ.

* Nguyên nhân Việt Nam mục tiêu của cách mạng màu: Việt Nam một quốc gia vị trí địa chiến lược, đóng vai trò cầu nối giữa các quốc gia trong khu vực. Việt Nam đã lựa chọn con đường phát triển độc lập, tự chủ, khác biệt so với nhiều quốc gia trong khu vực, điều này khiến các thế lực bên ngoài không hài lòng. Những thành tựu Việt Nam đạt được trong những năm gần đây đã thu hút sự chú ý của thế giới, đồng thời cũng mục tiêu để các thế lực thù địch tìm cách phá hoại.

* Các biện pháp của các thế lực thù địch sử dụng trong cách mạng màuViệt Nam như: Các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng hội để tung tin giả, xuyên tạc, kích động biểu tình, gây rối loạn an ninh trật tự; Các tổ chức phản động, đối lập được cung cấp tài chính để hoạt động chống phá; Các thế lực thù địch tổ chức các cuộc biểu tình, tuần hành trái phép, gây rối loạn công cộng; Lợi dụng các vấn đề hội: Các vấn đề hội như ô nhiễm môi trường, bất bình đẳng được lợi dụng để kích động người dân.

* Diễn biến cách mạng màu tại Việt Nam những năm gần đây:

Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch, bọn phản động tiếp tục thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình”, tạo ra những nguy Cách mạng màu”. Đặc biệt từ khi Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch gia tăng với những phương thức, thủ đoạn ngày càng thâm độc, quy lớn, tác động tiêu cực đến đời sống an ninh hội. Mục tiêu của chúng xây dựng lực lượng, nhân tố điều kiện tạo ra thời để tiến hành cách mạng màu gây bạo loạn, xúi giục nhân dân biểu tình, kích động chống đối chính quyền, tìm mọi cách lật đổ chế độ hội chủ nghĩa Việt Nam sự lãnh đạo của Đảng. Điển hình như các cuộc biểu tình phản đối Công ty Formosa Tĩnh gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại các tỉnh Nghệ An, Tĩnh, Quảng Bình năm 2016, 2017; biểu tình phản đối Luật An ninh mạng dự thảo Luật Đặc khu tại Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 những vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự mang bóng dáng củabất bạo động”.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các thế lực thù địch vẫn triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động ly khaivùng đồng bào dân tộc thiểu số, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Các luận điệu xảo trá chúng tuyên truyền đất Tây Nguyên của người Thượng”, kích động người dân tộc thiểu sốđuổi người Kinh về đồng bằngngười Kinh cướp đất của đồng bào trên chính quê hương của mình”… Với thủ đoạn mưa dầm thấm lâu, các luận điệu xảo trá này đã gây ra hồ, ngộ nhận trong một bộ phận dân tộc thiểu số sựủng hộtrong luận quốc tế trong nước, để lừa bịp, lôi kéo sự nhẹ dạ, cả tin của quần chúng. Đặc biệt, vụ việc xảy ra tại Ea Ktur Ea Tiêu, huyện Kuin ngày 11/6/2023 vừa qua gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự tại địa phương, kéo theo nhiều hệ lụy trong hội, nhất tưởng của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số bị lung lay, mất niềm tin vào chính quyền sở

3. Những thách thức của Cách mạng màu.

 Cách mạng màu, mặc đã những biến động thay đổi qua thời gian, vẫn một công cụ được các thế lực thù địch sử dụng để can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia. Tuy nhiên, trong tương lai, cách mạng màu sẽ phải đối mặt với những thách thức mới phức tạp hơn.

* Những thách thức chính:

 - Sự phát triển của công nghệ AI Big Data: Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo dữ liệu lớn sẽ cho phép các chính phủ các tổ chức quốc tế phát hiện ngăn chặn các hoạt động kích động, tuyên truyền một cách hiệu quả hơn. Các cuộc tấn công mạng trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi các biện pháp bảo vệ an ninh mạng mạnh mẽ hơn để ngăn chặn các hoạt động phá hoại.

- Sự thay đổi của hội: Tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, nhu cầu ổn định không muốn hội bị xáo trộn. Chủ nghĩa dân tộc gia tăngnhiều quốc gia, làm giảm đi sức hấp dẫn của các ý tưởng ngoại lai.

- Sự thay đổi của địa chính trị: Sự trỗi dậy của các cường quốc mới như Trung Quốc, Ấn Độ sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng trên thế giới, gây ra những biến động phức tạp. Cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc lớn thể làm gia tăng căng thẳng bất ổn trên thế giới.

- Sự thay đổi của các tổ chức quốc tế: Các tổ chức quốc tế sẽ tăng cường giám sát các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ, nhằm ngăn chặn các hoạt động gây rối. Các tiêu chuẩn về dân chủ, nhân quyền thể được định hình lại, làm giảm đi sức mạnh của các luận điệu về "cách mạng màu".

* Các biến đổi thể xảy ra: Các cuộc "cách mạng màu" sẽ sử dụng các phương pháp tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. Thay tập trung vào việc lật đổ chính quyền, các cuộc "cách mạng màu" thể nhắm vào các mục tiêu cụ thể hơn, như làm suy yếu kinh tế, chia rẽ hội. Các cuộc "cách mạng màu" sẽ sử dụng các công cụ mới như tiền điện tử, blockchain để tài trợ tổ chức các hoạt động.

4. Biện pháp đối phó với Cách mạng màuViệt Nam

Để đối phó với nguy này, Đảng Nhà nước ta đã đang triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

- Nâng cao nhận thức cho toàn dân: Thông qua các kênh truyền thông, các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về bản chất, âm mưu của các thế lực thù địch, giúp người dân nhận thức nguy của "cách mạng màu". Tăng cường giáo dục pháp luật, giúp người dân hiểu quyền nghĩa vụ của mình, từ đó tự giác đấu tranh chống lại các hoạt động chống phá.

- Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân:Xây dựng hội công bằng, dân chủ, tạo điều kiện để mọi người dân được hưởng thụ cuộc sống tốt đẹp hơn, giảm thiểu bất bình đẳng hội. Đẩy mạnh các hoạt động đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tình nguyện để tăng cường tình đoàn kết.

- Hoàn thiện hệ thống pháp luật: Bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật bằng việc đưa ra các quy định chặt chẽ để xử các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia. Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật thông qua tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

- Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông: Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông qua việc đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình trong nước quốc tế, đấu tranh chống lại thông tin sai lệch, xuyên tạc. Xây dựng các kênh thông tin chính thống để người dân thể tiếp cận thông tin chính xác.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức năng lực: Đầu vào đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Nâng cao ý thức trách nhiệm qua việc tăng cường giáo dục chính trị, tưởng, đạo đức cho cán bộ, công chức.

- Tăng cường hợp tác quốc tế: Tích cực tham gia các tổ chức quốc tế để tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh chống khủng bố, cực đoan. Đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, tăng cường hợp tác với các quốc gia chung lợi ích.

- Nâng cao năng lực phòng, chống các hoạt động trên không gian mạng: Xây dựng hệ thống an ninh mạng để bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng của quốc gia trước các cuộc tấn công mạng. Nâng cao ý thức của người dân về an toàn thông tin giúp người dân nhận biết phòng tránh các nguy từ không gian mạng.

Các biện pháp trên đã đang phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ đất nước trước những âm mưu của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, để đối phó với tình hình ngày càng phức tạp, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo không ngừng hoàn thiện các giải pháp của mình.

Các biện pháp trên đã đang phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ đất nước trước những âm mưu của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, để đối phó với tình hình ngày càng phức tạp, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo không ngừng hoàn thiện các giải pháp của mình. Việt Nam cần luôn cảnh giác chủ động ứng phó với các âm mưu của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc./.

 

 Tài liệu tham khảo.

1. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,  Sđd, t. I, tr. 110

2. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Nội, 2021, tập. I, tr. 67.

3. https://dangcongsan.vn/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/bai-1-lich-su-the-gioi-ve-cach-mang-mau-nhan-thuc-dung-ban-chat-636811.html4.

Tin mới hơn

Tin cũ hơn