Không lao động mà có nhiều tiền?

KHÔNG LAO ĐỘNG MÀ CÓ NHIỀU TIỀN? 

PGS.TS. Phan Quang Thế

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

 

       Nạn dịch bán hàng đa cấp đang đưa nhiều sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp vào tình thế bế tắc. Thực chất Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng văn minh đã được Nhà nước cho phép triển khai, tuy nhiên khi nó bị biến tướng đi thì ý nghĩa lại khác hẳn. Đây là con đường dẫn sinh viên của chúng ta vào con đường lừa đảo và từ đó sẽ nhanh chóng đi đến đánh mất hết tiền đồ, tương lai và có thể đi tới vi phạm pháp luật.

        Người Anh có một câu ngạn ngữ: “Every thing must be paid” – “Cái gì cũng có cái giá của nó”. Không có việc gì trên đời này không cần học hành, không cần lao động vất vả mà lại có thể ra được nhiều tiền. Các em hiện tại chưa làm ra tiền và cũng không nên đi kiếm tiền nếu như hoàn cảnh còn cho phép. Hãy chỉ tập trung vào học tập và rèn luyện như thầy PGS.TS. Trịnh Quang Vinh đã từng nói: “Việc học tập giống như ta nén 1 cái lò xo, càng học nhiều tức là càng nén được nhiều thì khi được giải phóng lò xo sẽ bung ra rất mạnh”. Thời gian học trong trường Đại học 5 năm rất ngắn ngủi so với cuộc đời con người, các em còn nhiều cơ hội, nhiều thời gian ở phía trước. Đừng nghĩ đến làm giàu vì các em còn rất non nớt nên rất dễ bị lừa. Có không ít kẻ vô lương tâm, bất luận tương lai của các em sau này ra sao, họ chỉ cần kiếm được tiền và thật nhiều tiền mà thôi. Những con người như thế, giọng nói của họ hết sức ngọt ngào và hấp dẫn khác hẳn với giọng nói có thể rất gay gắt của cha mẹ. Nhưng các em hãy hiểu một điều rằng: khi xa nhà thì người đáng tin cậy nhất, có trách nhiệm nhất với các em là cha mẹ, rồi sau đó là các thầy cô giáo và cuối cùng mới đến bạn bè và những người xa lạ. Hãy xin ý kiến cha mẹ trước khi các em làm một điều gì vì các em đang còn sống phụ thuộc. Khi có việc không may xảy ra cũng phải nói với cha mẹ trước.

       Những sinh viên đã bị lừa hãy viết tường trình gửi cho Nhà trường và phải chấm dứt mọi hành vi mời mọc các bạn khác tham gia. Những sinh viên cố tình tiếp tay cho các công ty bán hàng đa cấp, lừa bạn của mình, khi bị tố giác nhà trường sẽ xử lý kỷ luật thích đáng theo các Quy chế và Quy định hiện hành.

      Những sinh viên ham kiếm tiền hãy tỉnh ngộ và tập trung toàn bộ sức lực vào việc học tập và rèn luyện. Chúc các em thành công.

 

Tin mới hơn

Tin cũ hơn