Vang mãi khúc tráng ca Lưu Xá

 TS. Nguyễn Thị Vân Anh - BM LSĐ và TTHCM

 

Trong lịch sử 72 năm lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2022), sự hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 là sự kiện bi tráng, là tổn thất lớn nhất của lực lượng TNXP Việt Nam trong cùng một khoảnh khắc thời gian, góp phần làm nên thắng lợi ngày 30/4/1975 lịch sử. Nơi các chị, các anh ngã xuống trong đêm Noel 24/12/1972 đã trở thành Khu di tích lịch sử quốc gia - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng và là điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách ở mọi miền Tổ quốc khi đến với Thái Nguyên.

Nằm trong hệ thống du lịch lịch sử, văn hóa của tỉnh, Khu di tích lịch sử quốc gia - địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 thuộc địa bàn tổ 8, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên với khuôn viên rộng 4,75 ha bao gồm: Nhà tưởng niệm, không gian trưng bày tài liệu hiện vật, khu nhà đón tiếp, hệ thống cây xanh, thảm hoa trang trí, trụ đá huyền thoại, cổng tam quan, nghi môn - tứ trụ, hồ nước soi bóng, các công trình phụ trợ.  Trong khu di tích có một căn hầm đặt biệt như một bảo tàng thu nhỏ. Gần 350 hiện vật, tài liệu, tư liệu về Đại đội TNXP 915 được Bảo tàng Thái Nguyên dày công sưu tầm, trưng bày tại nhà trưng bày trong khu di tích tái hiện cuộc sống khó khăn, chiến đấu gian khổ, hy sinh anh dũng của 60 TNXP. Những tài liệu, hiện vật tạo niềm xúc động lớn đối với các thân nhân liệt sĩ và du khách tham quan.

Ngày 24/12/1972, biết rõ nhiệm vụ bốc dỡ, vận chuyển hàng quân sự cho tiền tuyến rất nguy hiểm, nhưng cán bộ, đội viên TNXP 915 vẫn hăng hái xung phong tham gia. Cán bộ, đội viên Đại đội 915 cùng với Đội phó Đội TNXP 91 lên đường nhận nhiệm vụ với tâm thế của những người lính ra trận Trong căn hầm trú ẩn ở Gia Sàng, 60 TNXP Đại đội 915 và 2 thủ kho lương thực... đã ra đi trong sự tiếc thương của gia đình, đồng đội, bản làng quê hương. Các chị, các anh mãi mãi ra đi khi tuổi đời đang tươi trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở. Các chị, các anh anh dũng hy sinh nhưng hình ảnh và chiến công vẫn trường tồn, vang vọng mãi trong lòng mỗi người, nhất là người dân “Đất Thép”. Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng ký ức về sự hy sinh đầy bi tráng của 60 liệt sĩ TNXP của Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái vào đêm Noel 24/12/1972 vẫn không hề phai dấu trong lòng các thế hệ hôm nay.

                                      ***********************

Tin mới hơn

Tin cũ hơn